Course Features
- Lectures 27
- Quizzes 38
- Duration 17 ชั่วโมง
- Skill level All levels
- Language ไทย
- Students 35
- Certificate Yes
- Assessments Yes
หลักสูตรฝึกอบรมพยาบาลเพื่อการฟื้นฟูสภาพในระยะเปลี่ยนผ่านจากโรงพยาบาลสู่บ้านสำหรับผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง บาดเจ็บสมอง บาดเจ็บไขสันหลัง และกระดูกสะโพกหัก
(Training Course for Nurses on Rehabilitation During Transition from Hospital to Home in Persons with Stroke, Traumatic Brain Injury, Spinal Cord Injury, and Hip Fracture)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. ผู้เรียนสามารถอธิบายอุบัติการณ์ ผลกระทบของการเจ็บป่วยเป็น Stroke, TBI, SCI และ Hip fracture ต่อผู้ป่วย ครอบครัวและชุมชน ความต้องการการฟื้นฟูสภาพ แนวคิดการฟื้นฟูสภาพ ระบบบริการการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วย 4 กลุ่มโรคได้
2. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดการดูแลต่อเนื่องและบทบาทพยาบาลผู้จัดการรายกรณีเพื่อการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วย Stroke, TBI, SCI และ Hip fracture ในระยะเปลี่ยนผ่านจากโรงพยาบาลสู่บ้านได้
3. ผู้เรียนสามารถประเมินภาวะสุขภาพและความต้องการการฟื้นฟูสภาพแบบองค์รวมของผู้ป่วยใน 4 กลุ่มโรค (Stroke, TBI, SCI และ Hip fracture) ในระยะเปลี่ยนผ่านจากโรงพยาบาลสู่บ้านได้
4. ผู้เรียนสามารถระบุแนวทางในการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยใน 4 กลุ่มโรค (Stroke, TBI, SCI และ Hip fracture) ในระยะเปลี่ยนผ่านจากโรงพยาบาลสู่บ้านได้
5. ผู้เรียนสามารถระบุแนวทางในการดูแลจิตใจของผู้ดูแล ดูแลสมดุลกายจิตตนของตนเอง และสามารถปฏิบัติการดูแลสมดุลกายจิตได้
6. ผู้เรียนสามารถปฏิบัติบทบาทพยาบาลในการฟื้นฟูสภาพ ประสานการดูแล บันทึกข้อมูล และประเมินผลการปฏิบัติการการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วย Stroke, TBI, SCI และ Hip fracture ในระยะเปลี่ยนผ่านจากโรงพยาบาลสู่บ้านได้
กลุ่มผู้เรียน
พยาบาลพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผนการจำหน่าย การดูแลต่อเนื่อง หรือการดูแลในชุมชน จากทุกหน่วยบริการสุขภาพ ที่ทำงานมาแล้ว เกิน 1 ปี
ผู้ร่วมจัดทำคอร์ส
1) ทีมวิจัย คณะพยาบาลศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์
ผศ.ดร.ทิพมาส ชิณวงศ์
ผศ.ดร.ลัพณา กิจรุ่งโรจน์
ผศ.ดร.หทัยรัตน์ แสงจันทร์
รศ.ดร.วิภา แซ่เซี้ย
ดร.สุมามิตา สวัสดินฤนาท
อาจารย์ชีวรัตน์ พุทธสะระ
2) ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา
2.1) คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์
รศ.นพ.พรชัย สถิรปัญญา
ผศ.ดร.นพ.กันต์ธีร์ อนันตพงศ์
พว.ขวัญจิตต์ ซุ้นสุวรรณ
พว.ดวงเพ็ญ แวววันจิตร
พว.ประไพ ช่วยอุปการ
พว.พิลัยพร พันธ์ดี
พว.วินาพร ชัยเพชร
พว.วรรณา สุวรรณชาตร
พว.ปิยมาศ สุวรรณลัดดา
พว.ปิยะนุช แหน่งเพ็ชร
พว.นฤพาน คูณทรัพย์
นางทัศนีพร สร้อยสน
2.2) รพ.สงขลา
พญ.พัชรี พุทธชาติ
พญ.กชกร พรหมโสภา
พว.ภัทรพร วงศ์กระพันธ์
2.3 คณะพยาบาลศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์
อ.นารีรัตน์ พุทธกูล
Tulaya Dissaneewate, MD, PhD
สาขาวิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Average Rating
Detailed Rating
ปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ (Great Start Orientation) คณะแพทยศาสตร์ได้เล็งเห็นความสำคัญของบุคลากรใหม่ (สายวิชาชีพและสายอำนวยการ) โดยเน้นการดูแลให้บุคลากรในองค์กรมีความสุขในการเข้ามาใช้ชีวิตและการปฏิบัติงานในรั้วคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งแต่วินาทีแรกที่ย่างก้าวเข้ามา ซึ่งจะส่งผลให้เขาทุ่มเทความรู้ความสามารถปฏิบัติงานในหน้าที่เต็มศักยภาพ และสามารถดึงเอาความรู้ ทักษะ สมรรถนะบุคลากร มาสร้างให้องค์กรมีการบริหารจัดการที่ปรับเปลี่ยนให้มีความคล่องตัว มีคุณภาพและประสิทธิภาพ และสนับสนุนผลักดันให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นองค์กรชั้นนำที่เชื่อมโยงกับสังคมไทยและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1. ผู้เรียนสามารถมีความรู้ ความเข้าใจในวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย...
ภาวะสูญเสียการได้ยินและแนวทางการตรวจการได้ยินในทารกแรกเกิด The principle of hearing loss and newborn hearing assessment ภาวะสูญเสียการได้ยินสามารถพบได้ 1-3 ต่อ 1,000 ราย ของทารกปกติ และจะพบมากขึ้นเป็น 10-20 เท่าในทารกกลุ่มเสี่ยง ส่งผลให้ความสามารถทางด้านพัฒนาการฟังและการพูดล่าช้า ตลอดจนปัญหาในด้านการศึกษาและการทำงาน การได้รับการตรวจคัดกรองและวินิจฉัยในระยะเวลาที่เหมาะสม ทำให้เด็กได้รับการฟื้นฟูการได้ยินที่รวดเร็ว เพิ่มโอกาสให้มีพัฒนาการทางด้านภาษาและการพูดสมวัย...
รายวิชา 388 – 561 สุขภาพและโรคของสตรี 1 การประเมินสุขภาพ และการส่งเสริมความมีสุขภาพดีแก่สตรีตามวัย และสภาวะต่างๆ โดยเน้นสตรีวัยเจริญพันธุ์จนสิ้นสุดอายุขัย ความรู้พื้นฐาน พยาธิกำเนิด พยาธิสรีรวิทยา อาการวิทยา การวินิจฉัย และการดูแลรักษาปัญหาสุขภาพ โรคที่พบบ่อยหรือโรคที่มีความรุนแรงของสตรี การดูแลสตรีระหว่างการตั้งครรภ์ การคลอดและหลังคลอด รวมทั้งความผิดปกติหรือภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ การวางแผนครอบครัว เน้นการดูแลผู้ป่วยเป็นแบบองค์รวม การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการให้เหตุผลทางคลินิก การวิเคราะห์ปัญหาทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องการให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่ผู้ป่วยและครอบครัว...